Ứng dụng AI trong làm phim TVC quảng cáo – Một số chiến dịch TVC quảng cáo bằng AI

8461206_f5013dba-fb20-4ebc-8f4f-49f3a6a1999f

AI đang thay đổi cách TVC quảng cáo được sản xuất, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa nội dung theo hướng cá nhân hóa. Các công cụ AI như ChatGPT, Runway ML hay ElevenLabs hỗ trợ sáng tạo ý tưởng, hình ảnh, âm thanh. Tuy nhiên, AI cũng là con dao hai phong cách, đòi hỏi sự kiểm soát chặt chẽ. Đọc ngay bài viết “Xu hướng sử dụng AI trong quảng cáo TVC” để hiểu rõ hơn!

Xu hướng sử dụng AI trong TVC quảng cáo

Chẳng ai có thể phủ nhận được sự tồn tại của AI trong nhịp sống công nghệ 4.0. Nó luồn lách len lỏi vào trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Không nằm ngoài guồng quay đó, những người làm marketing đã bắt kịp xu thế thời đại, tận dụng AI vào trong các chiến dịch quảng cáo, tạo ra các TVC bùng nổ.

Theo nghiên cứu của McKinsey, 65% doanh nghiệp toàn cầu đã áp dụng AI trong các hoạt động marketing, trong đó bao gồm cả TVC quảng cáo. Với bản chất đa-zi-năng, AI không chỉ dừng lại ở khâu nghiên cứu ý tưởng, mà còn giúp xây dựng các video thành phẩm, thậm chí hơn thế nữa, nó giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng theo hướng cá nhân hóa tốt nhất, chiếm được trọn lòng tin của khách hàng.

Lợi ích của AI trong TVC quảng cáo

TVC quảng cáo bằng AI giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Thay vì dày công suy nghĩ và tìm tòi các tài liệu nghiên cứu để tìm ra insight khách hàng, chỉ cần vài câu lệnh, AI có thể giúp bạn tìm ra hàng trăm nghiên cứu, đề xuất ra được những insight và idea mới mẻ. Từ những insight và idea đó, người dùng chắt lọc ý tưởng, bắt đầu lên kịch bản. Ở công đoạn viết kịch bản này, AI hoàn toàn hỗ trợ tốt.

Thậm chí, một số AI có tính năng tạo hình ảnh và video chuyên nghiệp, quá trình làm storyboard trong kịch bản sẽ nhanh chóng và thực tiễn hơn rất nhiều, giúp đội ngũ sáng tạo làm việc ăn ý, hiểu nhau hơn. Thời đại công nghệ mới, chỉ trong chưa đầy một phút, một giai điệu hấp dẫn được sáng tác bởi nhạc sĩ AI ra đời, tiết kiệm được cả thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh việc tự động hóa được quy trình sản xuất, AI hiểu rất rõ được thị trường và khách hàng. AI khéo léo trong việc thấu hiểu niềm đau, nhìn ra được mong muốn, từ đó phân tích dữ liệu và tối ưu hóa nội dung quảng cáo tới từng nhóm khách hàng khác nhau. Khiến cho khách hàng nhận được sự thấu hiểu, đồng cảm, từ đó hài lòng hơn đối với các TVC quảng cáo, cũng như đối với sản phẩm, doanh nghiệp.

Điểm danh một số trợ thủ AI đắc lực và thế mạnh của chúng:

  • Chat GPT, Copilot, Gemini, DeepSeek,…:AI hỗ trợ lên ý tưởng, viết kịch bản, sáng tạo nội dung quảng cáo cá nhân hóa phù hợp với tệp khách hàng.
  • Runway ML, MidJourney, Pika Labs, Shakker,...:AI hỗ trợ trong việc tạo dựng hình ảnh, video chuyên nghiệp. Có thể vận dụng vào việc lên ý tưởng concept, xây dựng storyboard.
  • ElevenLabs, Descript, Krisp AI,…: AI hỗ trợ chỉnh sửa âm thanh và lồng tiếng, có khả năng tạo ra giọng nói phù hợp cho TVC mà không cần thu âm thủ công. Đồng thời khử tiếng ồn và tối ưu âm thanh trong quá trình hậu kỳ sản xuất TVC.
Những trợ thủ AI đắc lực hỗ trợ quá trình làm TVC quảng cáo.
Những trợ thủ AI đắc lực hỗ trợ quá trình làm TVC quảng cáo.

Tuy nhiên, mọi thứ đều có hai mặt lợi hại, AI trong TVC quảng cáo đôi khi chính là con dao hai lưỡi khiến mọi chuyện trở nên phức tạp. Vậy nên, người làm marketing phải chắt lọc thông tin AI đưa ra thật kĩ càng và cẩn thận, bởi “sai một li đi một dặm”, thông tin AI đưa ra có thể không đúng 100%, thậm chí có trường hợp số liệu, nghiên cứu đưa ra hoàn toàn không có thật. Chúng ta đang ở trong ma trận AI, nhưng chúng ta không được lạc lối, mà phải làm chủ được nó. AI không thể thay thế con người hoàn toàn trong quá trình sáng tạo TVC, mà hãy tận dụng nó để cho ra những thước phim chạm đến cảm xúc người xem.

Một số chiến dịch TVC quảng cáo bằng AI

Mặc dù đã quá quen với sự xuất hiện của AI trong các chiến dịch quảng cáo, nhưng lựa chọn sử dụng AI là một quyết định khá mạo hiểm của các thương hiệu. Bởi sẽ luôn có những tranh cãi xảy ra.

Phim thương hiệu của Toy”R”Us

Những trợ thủ AI đắc lực hỗ trợ quá trình làm TVC quảng cáo.

Tuy nhiên, mọi thứ đều có hai mặt lợi hại, AI trong TVC quảng cáo đôi khi chính là con dao hai lưỡi khiến mọi chuyện trở nên phức tạp. Vậy nên, người làm marketing phải chắt lọc thông tin AI đưa ra thật kĩ càng và cẩn thận, bởi “sai một li đi một dặm”, thông tin AI đưa ra có thể không đúng 100%, thậm chí có trường hợp số liệu, nghiên cứu đưa ra hoàn toàn không có thật. Chúng ta đang ở trong ma trận AI, nhưng chúng ta không được lạc lối, mà phải làm chủ được nó. AI không thể thay thế con người hoàn toàn trong quá trình sáng tạo TVC, mà hãy tận dụng nó để cho ra những thước phim chạm đến cảm xúc người xem.

Mặc dù đã quá quen với sự xuất hiện của AI trong các chiến dịch quảng cáo, nhưng lựa chọn sử dụng AI là một quyết định khá mạo hiểm của các thương hiệu. Bởi sẽ luôn có những tranh cãi xảy ra.

Toys”R”Us là thương hiệu đồ chơi nổi tiếng toàn cầu, hãng này đã cho ra mắt Toy”R”Us Studio – một đơn vị sáng tạo phim thương hiệu. Kết hợp với Native Foreign agency, Toy”R”Us Studio có một màn chào sân vô cùng ấn tượng. Toy”R”Us Studios đã tung ra một TVC ngắn có tên “The Origin of Toys”R”Us”, toàn bộ TVC được tạo dựng bằng OpenAI Sora. TVC dài 60 giây là câu chuyện kể về hành trình của Charles Lazarus, người sáng lập thương hiệu, trong việc xây dựng nên đế chế đồ chơi của mình. Đoạn phim cũng xuất hiện hình tượng Hươu cao cổ Geoffrey, linh vật của thương hiệu.

Điều đáng chú ý là TVC đã đánh dấu một bước tiến lớn trong việc tích hợp AI vào sản xuất nội dung video. AI đã mô phỏng lại phong cách hoạt hình và đồ họa phù hợp với định hướng sáng tạo của Toys”R”Us, màu sắc, ánh sáng và hiệu ứng hình ảnh không kém cạnh và thậm chí là ngang hàng, so với một bộ phim hoạt hình của các hãng Disney, Pixar, DreamWork,….

2
Một phân cảnh trong TVC với sự xuất hiện của linh vật Hươu cao cổ

Sau khi được công chiếu tại liên hoan phim Cannes 2024, TVC này đã nhanh chóng đón nhận được phản ứng của đông đảo công chúng với tốc độ lan truyền mạnh mẽ. Bên cạnh sự ngạc nhiên, thích thú và dành cơn mưa lời khen cho một loại hình quảng cáo mới mẻ bằng AI, thì một số bộ phận khán giả lại tỏ ra thất vọng, lo sợ, thậm chí chỉ trích ý tưởng này.

1
Người dùng lên tiếng chỉ trích đoạn phim này trên nền tảng X

Bất chấp làn sóng phản ứng dữ trái chiều, Toys R Us và Native Foreign vẫn xem đoạn video này là một chiến dịch mở màn thành công. Họ sẽ tiếp tục cân nhắc đưa AI vào sử dụng trong tương lai. Đồng thời, ông Kim Miller Olko – chủ tịch Toys “R” Us Studios, khẳng định rằng điều quan trọng nhất không phải là dùng AI hay dùng người thật, mà là phải đảm bảo cho video có cảm xúc và tâm hồn.

Chiến dịch quảng cáo Thế vận hội của Google “Dear Sydney”

Cuối tháng 7/2024, ông lớn công nghệ Google đã cho ra mắt quảng cáo “Dear Sydney” nhằm cổ vũ cho đội tuyển Mỹ tại giải đấu Olympic 2024. Quảng cáo này có sự góp sức của công cụ AI Gemini do hãng phát triển.

Cụ thể, đoạn quảng cáo xoay quanh việc một cô bé hâm mộ ngôi sao điền kinh Sydney McLaughlin-Levrone, cô bé ấy chăm chỉ ngày đêm tập luyện với mong muốn đạt được những thành tựu giống như thần tượng của mình. Chứng kiến được sự nỗ lực ấy, người cha đã nhờ AI Gemini giúp cô bé viết một bức thư gửi tới Sydney, bày tỏ những mong muốn, nỗ lực và quyết tâm của một mầm non nhỏ tuổi.

3
Quảng cáo sử dụng một chút giúp đỡ từ Gemini

Đoạn quảng cáo với hình ảnh sinh động, âm thanh cuốn hút, nó như cuốn người xem vào đường đua điền kinh đầy găng go, quyết luyệt. Câu chuyện được truyền tải rõ ràng, quảng cáo được tính năng tạo lập văn bản tức thì của Gemini, thế nhưng lại vấp phải chỉ trích dữ dội.

Ranh giới giữa “con người” và “công nghệ AI” một lần nữa được vạch ra, người ta cho rằng bức thư được viết bằng Gemini đánh mất đi sự hồn nhiên, vô tư trong cách hành văn của một đứa trẻ. AI không thể thay thế con người, và trong trường hợp này, thứ ngôn ngữ máy tính của AI không thực sự phù hợp. Sau khi nhận về cơn bão phẫn nộ, Google đã nhanh chóng phải gỡ bỏ quảng cáo này.

Motorola France ra mắt quảng cáo Style with Moto – Razr50

Ra mắt vào tháng 06/2024, “Style with Moto” là quảng cáo của hãng điện thoại Motorola hợp tác với agency Heaven (Pháp), nhằm quảng bá giới thiệu dòng sản phẩm Razr50, nhấn mạnh vào sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và phong cách thời trang hiện đại.

Chiến dịch này tập trung vào việc tái định nghĩa phong cách cá nhân thông qua việc sử dụng các mẫu điện thoại gập Razr50 với 6 màu sắc thời thượng, thu hút tệp khách hàng trẻ tuổi, cá tính. Razr50 không chỉ là một sản phẩm đáp ứng nhu cầu công nghệ, mà còn là một phụ kiện thời trang, phản ánh cá tính và phong cách riêng của mỗi người.

Đoạn video này dài 30 giây, là thành phẩm đỉnh cao sau 4 tháng nghiên cứu, được tạo lập hoàn toàn bằng AI, với sự hỗ trợ của 9 công cụ AI như Adobe Firefly, Midjourney, Krea.ai, Comfy UI, Hypic, Magnific.ai, ClipDrop, Luma và Udio. Trong đoạn quảng cáo, logo của Motorola xuất hiện rất nhiều trong các trang phục người mẫu biểu diễn, thông qua ý tưởng thiết kế cánh rơi.

6

4

5
Logo thương hiệu trên trang phục của người mẫu

Bằng cách kết hợp sự phát triển không ngừng của thời trang với sự hồi sinh của chính mình, Motorola đang chứng minh cho khách hàng thấy được công nghệ mới và thời trang hiện đại có thể song hành cùng nhau. Chiến dịch này góp phần thể hiện tầm nhìn của thương hiệu về một tương lai nơi công nghệ và thời trang kết hợp với nhau để tạo ra những trải nghiệm độc đáo và đầy cảm hứng.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, là sản phẩm “mì ăn liền” của thời đại, sau cùng, AI chỉ nên là một công cụ hỗ trợ trong việc tạo dựng một TVC. Yếu tố cốt lõi vẫn chính là ở chúng ta, tâm điểm là ta, không phải bất kỳ một “AI” khác.

Liên Hệ Ngay Với SM Media Để Nhận Tư Vấn Miễn Phí Và Báo Giá Tốt Nhất

Mùa hè này, hãy để SM Media đồng hành cùng doanh nghiệp bạn, ghi lại những khoảnh khắc teambuilding đáng nhớ và góp phần xây dựng một đội ngũ vững mạnh.

Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí và nhận báo giá tốt nhất:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *